Vương Thiên Nhất bị cấm thi đấu trọn đời


Thông tin mới nhất từ ngày hôm qua, 19/09/2024, Hiệp hội cờ tướng Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm thi đấu trọn đời với hai kỳ thủ cờ tướng chuyên nghiệp của đất nước họ là Vương Thiên Nhất và Vương Dược Phi vì những vi phạm nghiêm trọng về nhận hối lộ và dàn xếp trận đấu. Cụ thể hơn, cả hai kỳ thủ trên sẽ không thể tham gia bất cứ một sự kiện cờ tướng chính thức nào được tổ chức và ủy quyền bởi Hiệp hội cờ tướng Trung Quốc từ giờ đến suốt đời. Đồng thời, danh hiệu Đặc cấp đại sư đã từng được trao cho hai kỳ thủ này (danh hiệu cao nhất của cờ tướng Trung Hoa) cũng sẽ bị thu hồi vĩnh viễn.

Vương Thiên Nhất là một trong những kỳ thủ cờ tướng nổi tiếng nhất thế giới, được xem là kỳ tài hiếm có của cờ tướng Trung Quốc kể từ khi xuất hiện trên kỳ đàn cho tới nay. Anh ta từng 4 lần vô địch cá nhân Trung Quốc, đứng vững trên vị trí số 1 kỳ đàn trong 12 năm liên tiếp cùng với biết bao nhiêu kỉ lục phi thường. Trong khi đó, Vương Dược Phi là người đồng đội thân thiết của Nhất tại đội cờ tướng Hàng Châu. Vương Dược Phi từng giành ngôi á quân quốc gia năm 2010, được xem là vua của thế trận “Phản Cung Mã”, danh tiếng lẫy lừng không kém. Sự rời đi vĩnh viễn của hai kỳ thủ này khỏi kỳ đàn chắc chắn là một sự đáng tiếc cho người hâm mộ cờ tướng, nhưng thật sự họ có đáng được đồng cảm và tha thứ cho những lỗi lầm của mình?

Vương Thiên Nhất bị cấm thi đấu trọn đời
Vương Thiên Nhất bị cấm thi đấu trọn đời

Theo một đoạn băng ghi âm vào tháng 4 năm 2023 được lưu hành trên internet có nhắc đến Vương Thiên Nhất cùng với một số kỳ thủ cờ tướng chuyên nghiệp khác về việc gian lận, dàn xếp tỉ số trong các giải đấu chuyên nghiệp. Các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành điều tra nghiêm túc và bắt khẩn cấp họ Vương từ tháng 6/2023, đồng thời đưa ra các tuyên bố điều tra ban đầu từ tháng 8 cùng năm.

Với những bằng chứng cụ thể, hai kỳ thủ họ Vương liên quan đến nhiều tội danh khác nhau, trong đó việc dàn xếp trận đấu đã diễn ra trong một thời gian dài, với tần suất cao và số tiền liên quan có thể vượt hơn con số 800.000 nhân dân tệ. Kể từ đó cho tới nay, Vương Thiên Nhất hoàn toàn vắng bóng trên kỳ đàn cho tới cuối tháng 8 năm 2024 với những kết án chính thức được các nhà chức trách công bố.

Vương Thiên Nhất là một nhân tài hiếm có, đó là điều không thể phủ nhận. Vì thế, trong suốt bao năm thống trị kỳ đàn, anh có được một lực lượng người hâm mộ đông đảo và cực kì cuồng nhiệt. Trước những cáo buộc cho thần tượng của mình, nhiều người hâm mộ vẫn một mực ủng hộ họ Vương và tìm ra các giải pháp để giúp anh ta quay trở lại những giải đấu cờ tướng quốc tế. Một trong những biện pháp đó là họ Vương đầu quân cho một liên đoàn cờ tướng khác ngoài Trung Quốc để có thể tham gia tranh tài tại những giải đấu quốc tế ngoài đại lục.

Vương Thiên Nhất bị cấm thi đấu trọn đời
Vương Thiên Nhất bị cấm thi đấu trọn đời

Nhưng thật sự đây là điều dường như không thể, khi mà ngoài những lệnh cấm vừa được ban hành, hai kỳ thủ họ Vương vẫn còn đang chờ đối mặt với các bản án tù từ nhà chức trách vì những tội danh của họ. Thêm nữa, cho dù họ có được tự do ngay lập tức thì các liên đoàn cờ những nước khác cũng sẽ không tiếp nhận một kỳ thủ có những hành vi vi phạm nghiêm trọng, coi thường người hâm mộ và làm mất đi hình ảnh của môn nghệ thuật cờ tướng vốn rất tao nhã, trang trọng trong cả trăm năm qua.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Vương Thiên Nhất đã không ít lần dính vào những tai tiếng, những nghi án gian lận phần mềm. Anh cũng đã từng tuyên bố một câu nói trở thành thương hiệu: “Tôi ngồi đây, ai không phục có thể đến thách đấu”. Nhưng sự thật giờ đây có lẽ mọi đều về kỳ nghiệp của họ Vương chỉ còn là dĩ vãng. Ngay cả những hoạt động livestream hay bán hàng hóa về cờ tướng của anh ta có lẽ cũng không được chấp nhận, con đường kỳ nghệ đã chính thức khép lại. Một kết thúc buồn nhưng cũng là một bài học cảnh tỉnh cho bất cứ kỳ thủ chuyên nghiệp nào!

Theo: Luis Trần

Hắc Phong

Hắc Phong hay còn gọi là (Hắc Phong Song Sát), đã từng lừng danh chốn giang hồ đã mai danh ẩn tính. Nay trở lại cờ tướng Ziga với ý định chia sẻ lại chút kiến thức và kinh nghiệm nhỏ nhoi trong nghề cờ vốn bạc bẽo nhưng đầy hấp dẫn này.

Có thể bạn cũng thích

0 bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm từ: Kinh nghiệm chơi cờ tướng

Đừng bỏ lỡ